Những nhà tiên phong trong trào lưu nội thất tối giản

 Tối giản đã trở thành một triết lý trong cuộc sống, không chỉ ở lĩnh vực kiến trúc. Đã có rất nhiều thương hiệu kiên định theo đuổi trường phái này và thành công bền bỉ trong nhiều năm qua.

Hàng Nendo của Nhật Bản do nhà thiết kế Oki Sato dẫn dắt, đã tạo nên làn sóng thiết kế tối giản. Sato có xu hướng sử dụng các bảng màu đơn sắc, hình dáng tiết chế và thậm chí tạo hiệu ứng trong suốt. Sato giải thích: “ Tôi rất thích những thiết kế của mình, và không muốn chúng trở nên tẻ nhạt. Các thiết kế luôn cần một chút hài hước hoặc thân thiện”.


Thật thiếu sót nếu nhắc đến tối giản mà quên Ikea, công ty nội thất lừng danh của Thụy Điển. Nội thất của Ikea đơn giản đến mức khách hàng có thể tự lắp đặt dễ dàng. Những con số thống kê sơ bộ cho thấy, người dùng say mê sản phẩm Ikea tới mức nào: Mỗi 10 giây có 1 kệ sách Billy của Ikea được bán ra; ở Anh, cứ 5 người thì có 1 người ngủ trên nệm Ikea; số lượng catalogue Ikea in hằng năm nhiều hơn cả kinh thánh; muốn mua một món đồ của Ikea trên mạng, có thể bạn phải xếp hàng trong một dãy khổng lồ 9.500 lượt chờ mua… Thành công của Ikea dựa trên triết lý thiết kế tối giản, thuận tiện, phù hợp cho mọi người và chi phí thấp.


Không chỉ Ikea mà trên thế giới còn nhiều hãng theo đuổi thiết kế tối giản được người dùng đón nhận như AYTM, Muji, H&M Home,… Kiến trúc sư người Nhật Tadao Ando chia sẻ: “Nếu bạn mang đến cho mọi người sự hư vô, họ có thể suy ngẫm về những gì có thể đạt được từ sự hư vô đó”. Khi người ta muốn trút nhẹ gánh, muốn thoát khỏi ràng buộc vật chất, dẹp bỏ sự quấy nhiễu của thế giới bên ngoài để tìm về bản thể của mình, thì sự tối giản chính là mảnh đất màu mỡ cho các nhà thiết kế.

 

Nhận xét