Dịch Covid-19 rõ ràng đã gây tác động xấu tới kinh tế Việt Nam nói chung và các ngành công nghiệp gỗ nói riêng, giá trị xuất khẩu 7 tháng đầu năm 2020 không như kỳ vong nhưng cũng không làm giảm đi mục tiêu của ngành trong năm nay.
“Ngành gỗ nói riêng và ngành lâm nghiệp nói chung phải hoàn
thành mục tiêu xuất khẩu lâm sản đạt không dưới 12 tỉ USD để bù đắp vào những
phần sụt giảm ở những lĩnh vực khác”, đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp
và phát triển nông thôn Hà Công Tuấn, bất chấp những khó khăn vẫn đang bủa vây
ngành gỗ khi dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại, khiến cho mọi dự báo trở nên
bất định hơn.
Không bao giờ là dễ dàng để đạt được mục tiêu của mình khi
qui mô sản xuất bị thu hẹp, thị trường thế giới giảm khối lượng nhập khẩu, dòng
tài chính không thuận lợi và nguồn cung nguyên liệu chưa thể hồi phục. Gần như
tất cả mọi khó khăn đều đến cùng một lúc càng khiến cho mục tiêu xuất khẩu gỗ
trở nên xa vời hơn.
Nhưng trong gian khó những tín hiệu tốt đẹp vẫn mang tới niềm
hi vọng và cả sự lạc quan, dù cho những thách thức vẫn không ngừng dồn tới
nhưng giá trị xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 7/2020 đạt trên 1,12 tỉ
USD, tăng 30,47% so với tháng 7/2019. Trong đó xuất khẩu sản phẩm gỗ ước đạt
908 triệu USD, tăng 18,1% so với tháng 7/2019.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ
ước đạt 6,62 tỉ USD, tăng 7,6% so với cùng kì năm 2019; trong đó xuất khẩu sản
phẩm gỗ ước đạt 4,52 tỉ USD, tăng 10,7% so với cùng kì năm 2019.
Chúng ta không quá mơ mộng vào những con số vượt quá kì vọng
nhưng cũng không bi quan vào sự ảm đạm của ngành gỗ trong năm 2020, ngành gỗ
còn nhiều kế hoạch phát triển ở phía trước, với những mục tiêu có tính đột phá
như trở thành trung tâm đồ gỗ của thế giới, tạo ra thương hiệu và bản sắc của gỗ
Việt Nam, khiến cả thế giới nhìn nhận sự sáng tạo của chúng ta với tất cả những
gì hay nhất.
Nhưng sự nhạy bén và khả năng thích ứng với hoàn cảnh ngặt nghèo
luôn là điểm mạnh của các doanh nghiệp và doanh nhân Việt Nam, ngành gỗ cũng đã
trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới hơn 10 năm trước, đã có những bài học
lớn và đã tìm cho mình những hướng phát triển không chỉ là giải quyết tình thế
mà còn là hướng phát triển có tính dài hạn để chiếm lĩnh những khoảng trống
trên thị trường thế giới.
Ngành gỗ là một trong số ít ngành có kim nghạch xuất khẩu
tăng trưởng trong tình hình khó khăn của cả thế giới, điều đó không phải là ngẫu
nhiên và cũng là điểm tựa để chúng ta tin rằng, không bao giờ từ bỏ mục tiêu
chính là cách để về đích như chờ đợi.
Theo: Cẩm Lê (Gỗ Việt
số 125, tháng 8/2020)
Bài viết rất đáng quan tâm.
Trả lờiXóamáy cưa rong đài loan